วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ประเพณีสงกรานต์ในชุมชน


ภาพที่เห็นคือ ศาลหลักเมืองเจ้าปู่ศรีสุทโธ


ภาพที่เห็นคือ ศาลหลักเมืองเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา


ภาพที่เห็นคือ รูปปั้นจำลองเจ้าปู่ศรีสุทโธ


          ประเพณีวันสงกรานต์ในอำเภอบ้านดุง ได้เริ่มต้นในเช้าตรู่ของวันที่ 13 เมษายน โดยเริ่มจากการนำขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์เดินทางไปนำ น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านดุงเคารพบูชา อยู่ที่คำชะโนดมาร่วมในขบวนแห่ หลังจากนั้น เวลาประมาณ 8.00 น. ก็จะเริ่มทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธ โดยจัดเตรียมเครื่องบวงสรวงต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หัวหมู ผลไม้ อาหารคาว - หวาน ซึ่งการทำพิธีบวงสรวงจะมีพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธี เสร็จจากการทำพิธีก็จะเป็นการรำบวงสรวงถวายแด่เจ้าปู่ศรีสุทโธ 


ภาพที่เห็นคือ ทางเข้าสู่ วังนาคินทร์คำชะโนด 

          หากกล่าวถึงสงกรานต์ที่อำเภอบ้านดุงแล้ว ใครไม่ได้ไป วังนาคินทร์คำชะโนด แห่งนี้ คงบอกได้เลยว่า มาไม่ถึงอำเภอบ้านดุงแล้วจริง ๆ เพราะตั้งแต่เริ่มงานสงกรานต์ก็จะมีผู้คนแวะเวียนมาไหว้ขอพรเจ้าปู่ศรีสุทโธที่วังนาคินทร์คำชะโนดแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก 


ภาพที่เห็นคือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ภายในวังนาคินทร์คำชะโนด

          โดยในคำชะโนดจะมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้คนทั้งหลายเคารพบูชา ซึ่งใครก็ตามที่มาคำชะโนดก็จะต้องนำน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้มาลูบที่ศรีษะ หน้า แต่ไม่ควรนำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาล้างเท้า เพราะถือว่าไม่ให้การเคารพ ซึ่งมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจริง ๆ จากการที่นำน้ำศักดิ์มาล้างเท้า มีคนเล่าว่า " มีวัยรุ่นชาย 3 คน มาเที่ยวที่คำชะโนด ซึ่งมี 2 คนที่คิดอยากลองของเลยได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาล้างเท้า โดยที่ไม่ได้ฟังคำห้ามของเพื่อนอีกคนที่มาด้วย ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในทันที แต่พอทั้ง 3 คนเดินทางออกมาพ้นประตูทางเข้าคำชะโนด ก็มีรังผึ้งรังใหญ่จากที่ไหนก็ไม่มีใครทราบ หล่นลงมาใส่ผู้ชาย 2 คนที่นำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาล้างเท้าและลุมกัดทั้งสองคนจนเสียชีวิต เหลือแค่เพื่อนอีกคนนึงที่ไม่ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาล้างเท้ากับเพื่อนให้ยืนอยู่ ชาวบ้านต่างก็แปลกใจว่าถ้าเป็นอุบัติเหตุจริงทำไมรังผึ้งจึงไม่หล่นลงมาโดนทั้ง 3 คน ทำไมถึงยังเหลืออีกคนนึงไว้อยู่ "

          ต่อไปจะเป็นภาพบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกวังนาคินทร์คำชะโนด ซึ่งจะอธิบายไว้ให้เข้าใจในแต่ละภาพ 


ภาพที่เห็นคือ บริเวณเมืองคำชะโนด ทั้งหมด

           โดยคำชะโนด จะมีลักษณะเป็นเกาะกลางน้ำ มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ โดยทั่วทั้งบริเวณเกาะจะมีต้นคำชะโนดเป็นต้นไม้ชนิดที่หายากมากในประเทศไทย เชื่อกันว่ามีเกิดขึ้นเพียงที่เดียว คือที่คำชะโนด โดยประกอบไปด้วย ต้นมะพร้าว ต้นหมาก และต้นตาล รวมกันเป็นต้นชะโนด 


ภาพที่เห็นคือ ต้นชะโนด


ภาพที่เห็นคือ ต้นชะโนด


ภาพที่เห็นคือ พระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ อยู่ภายในวัดศิริสุทโธ 

          วัดศิริสุทโธ เป็นวัดที่คอยดูแลเมืองคำชะโนด ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านวังทอง ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

ภาพที่เห็นคือ ต้นชะโนด


ภาพที่เห็นคือ ทางเดินเข้าสู่เมืองคำชะโนด 


          เมื่อก่อน ทางเดินสู่เมืองคำชะโนด จะเป็นสะพานไม้ ต่อมาจึงได้สร้างเป็นสะพานปูน ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งราวสะพานจะสร้างเป็นลำตัวของพญานาค 
 


ภาพที่เห็นคือ ทางเดินเข้าสู่เมืองคำชะโนด 


ภาพที่เห็นคือ ตำหนักที่ประทับเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมมา


ภาพที่เห็นคือ ตำหนักที่ประทับเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมมา


ภาพที่เห็นคือ คาถาบูชาเจ้าปู่ศรีสุทโธ

        ที่จริง จะมีคาถาบูชาเจ้าย่าศรีปทุมมา พระมเหสีของเจ้าปู่ศรีสุทโธด้วย


ภาพที่เห็นคือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์กลางเมืองคำชะโนด


ภาพที่เห็นคือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์กลางเมืองคำชะโนด



     นี่คือภาพบรรยากาศเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเมืองคำชะโนดทั้งหมด เมื่อมีโอกาสอยากให้ทุกท่านได้ลองมาเที่ยวที่คำชะโนด และท่านจะได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ มากมายจากสถานที่แห่งนี้ หากมีข้อมูล ที่ผิดพลาดประการใด ท่านที่รู้สามารถแนะนำ ติชม วิจารณ์ หรือจะเสนอความคิดเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป 


       ขอบคุณค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น